Từ khi có cầu Hưng Hà bắc qua sông Hồng, khoảng cách từ trung tâm tỉnh Hưng Yên đến TP Phủ Lý, Hà Nam, chỉ còn khoảng 20 km, thời gian ôtô di chuyển là 20 phút.
|
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe, được đưa vào khai thác từ dịp tháng 1. |
|
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 6,1 km bao gồm cầu và đường dẫn, trong đó phạm vi cầu có chiều dài hơn 2,1 km. Điểm đầu tại Km 24+950 giao cắt với QL39, Km 38+732, thuộc địa phận xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. |
|
Điểm cuối tuyến ở phía Hà Nam (tại Km31+115,77) giáp nối với đường dẫn cầu Thái Hà (Km1+028,01) nằm tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân. |
|
Cầu Hưng Hà được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Bề rộng toàn cầu 22,5 m có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bao gồm dải phân cách giữa và dải an toàn 1,5 m. Bề rộng mặt đường cơ giới 14 m; bề rộng làn xe thô sơ 6 m. |
|
Kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T. |
|
Mố và trụ cầu dẫn bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5 m, trụ cầu chính dùng dạng trụ thân đặc bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính 2 m, lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa chặt dày 7 cm. |
|
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng 923 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020. |
|
Trước đây, khi chưa có cầu Hưng Hà, khoảng cách từ trung tâm tỉnh Hưng Yên đến TP Phủ Lý, Hà Nam cách nhau khoảng 30 km nhưng di chuyển bằng ôtô mất khoảng 40 phút. |
|
Hiện tại, sau khi dự án tuyến đường nối hai cao tốc hoàn thành, khoảng cách từ Hưng Yên sang Phủ Lý chỉ còn 20 km, thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 20 phút. |
|
Mục tiêu xây dựng tuyến đường là kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, đồng thời giảm áp lực giao thông qua Hà Nội. |
|
Tổng mức đầu tư tuyến đường gần 3.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc 2.469 tỷ đồng (tương đương 117 triệu USD), vốn đối ứng là 499 tỷ đồng. |
|
Dự án đi vào hoạt động và nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo động lực lớn để phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. |
|
Cầu Hưng Hà bắc qua sông Hồng nối hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam. Ảnh: Google Maps.
|